இந்தியாவில் வடிவியல் வடிவங்கள் பல்வேறு வடிவங்களில் உள்ளன, அவை உண்மையில் மனிதகுலத்தின் மேம்பாட்டில் கவனம் செலுத்துகின்றன. இந்தியாவில் சுப விழாக்களின் போது வரையப்பட்ட வடிவியல் வடிவங்களின் நோக்கம் மக்களின் வாழ்வில் அமைதியையும் நல்லிணக்கத்தையும் கொண்டுவருகிறது. பல நூற்றாண்டுகளாக பின்பற்றப்படும் சடங்கு முறைகளில் வடிவியல் வடிவங்கள் அல்லது வடிவமைப்புகள் வரையப்படுகின்றன. இந்தியாவில் உள்ள ஒவ்வொரு பழங்கால கோட்டை, அரண்மனை மற்றும் கோவிலிலும் வடிவியல் வடிவங்கள் அல்லது அடையாளங்கள் காணப்படுகின்றன. பூமியில் வரையப்பட்ட எந்த வடிவியல் வடிவமும் நபருக்கு நல்ல அதிர்ஷ்டத்தைத் தருகிறது. இந்தியாவின் தென் பகுதியில், தமிழ்நாட்டில், பெண்கள் அதிகாலையில் தங்கள் வீட்டை சுத்தம் செய்து, அரிசி மாவைப் பயன்படுத்தி சடங்கு கோலம் அல்லது ரங்கோலி வடிவமைப்புகளை வரைவார்கள்.
தரையானது நுழைவுப் புள்ளி அல்லது நுழைவாயிலைக் குறிக்கும் கேன்வாஸாக மாறுகிறது. தீபாவளி போன்ற எந்த ஒரு நல்ல சந்தர்ப்பத்திலும் லட்சுமி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வீடு மற்றும் குடும்பத்திற்கு நல்ல அதிர்ஷ்டத்தையும் செழிப்பையும் கொண்டு வரும். இந்த வடிவியல் வடிவங்கள் ஆந்திரப் பிரதேசம், கர்நாடகா மற்றும் மகாராஷ்டிராவின் சில பகுதிகளில் மட்டும் கவனிக்கப்படவில்லை. அல்போனா என்பது புனிதமான கலை அல்லது துர்கா பூஜை, திருமணம் மற்றும் நூல் விழா போன்ற எந்தவொரு மங்கள விழாவின் போதும் கிடைமட்டமாக இருக்கும் எந்தப் பரப்பிலும் செய்யப்படும் ஓவியமாகும். மூலப்பொருள் தரையில் வண்ணம் தீட்ட பயன்படும் அரிசி மாவு. மேற்கு வங்காளத்தில் உள்ள அதே வடிவியல் வடிவங்கள், ஜோதி அல்லது சிட்டா, ஆந்திராவில் முகுலா மற்றும் பீகாரில் அரிபனா என அழைக்கப்படும் ஒரிசாவிலும் வரையப்பட்டுள்ளன. மெஹந்தி டிசைன்கள் இந்தியாவின் வடக்குப் பகுதியில் மட்டுமல்ல, நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலும் மிகவும் பிரபலமாக உள்ளன. இந்து மற்றும் முஸ்லீம் பெண்கள் இருவரும் திருமணம் மற்றும் நிச்சயதார்த்தத்தின் போது நல்ல அதிர்ஷ்டத்தைப் பெற மெஹந்தியின் இந்த வடிவமைப்புகளை கை மற்றும் கால்களில் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
மெஹந்தியின் நிறம் எவ்வளவு ஆழமாகத் தென்படுகிறதோ, அந்தளவுக்கு அவளுடைய மனைவியின் அன்பைப் பெறுவதற்கு அதிர்ஷ்டம் அவளுக்குச் சாதகமாக இருக்கும் என்பது ஒரு பொதுவான நம்பிக்கை, கேரளாவில், பெண்களின் கை மற்றும் கால்களில் மைலாஞ்சி வரையப்படும் அதே வகையான மெஹந்தி. . ஸ்வஸ்திக் என்பது பிரபலமான இந்திய வடிவியல் வடிவமைப்பின் மற்றொரு வடிவமாகும், இது உண்மையில் யாருடைய வாழ்க்கையிலும் இருக்கும் திருமண பிரச்சனையை தீர்க்கிறது. ஹவனில் குங்குமத்துடன் ஸ்வஸ்திகா மற்றும் பூஜை அனைத்து வகையான நச்சுக்களிலிருந்தும் காற்றை சுத்தப்படுத்துகிறது. நுழைவாயிலில் உள்ள செங்குத்து பகுதியில் ஸ்வஸ்திக் வரையப்பட்டது வாஸ்து தோஷத்தின் விளைவைக் குறைக்கிறது. மற்றொரு மிகவும் பிரபலமான வடிவியல் வடிவமானது ஸ்ரீ யந்திரம் ஆகும், இது உண்மையில் அனைத்து வடிவங்களின் எதிர்மறையையும் குறைக்கிறது.
பல சமயங்களில், நம் வாழ்வில் தோல்விகளைக் காண்கிறோம், கவலை மற்றும் மன அழுத்தம், முதலீடுகள், வணிகம் மற்றும் வேறு எந்தத் தொழிலிலும் தோல்வி, உடைந்த உறவுகள் அல்லது திருமணம் போன்றவற்றில் நம்மைக் காண்கிறோம். இழந்த காதலை மீண்டும் பெறவும், திருமணம், வணிகம் மற்றும் பிற தேவையான நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடவும், ஸ்ரீ யந்த்ராஸ் நேர்மறை ஆற்றலை உருவாக்க முடிந்தது. இது தீபாவளி பண்டிகைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் உண்மையில் செழிப்பை உறுதியளிக்கும் ஆன்மீக மற்றும் பொருள் செல்வத்தை கொண்டு வருகிறது. மற்றொரு வடிவியல் அடையாளமான மந்தனாவின் கலை, அண்டை மாநிலமான ராஜஸ்தான் மற்றும் மத்தியப் பிரதேசத்தில் தரைகளிலும், சுவர்களிலும் மண், சாணம் மற்றும் சுண்ணாம்பு ஆகியவற்றால் வரையப்பட்டுள்ளது. காதல், திருமணம் மற்றும் பிறப்பு தொடர்பான வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் வெற்றியைப் பெற, மந்தனா தரை மற்றும் சுவர் ஓவியம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. தீய சக்திகளிடமிருந்து வீட்டைப் பாதுகாக்கவும், பராமரிக்கவும் இது பயன்படுகிறது
வீட்டில் தெய்வீகம்.